พ่อท่านคล้าย วาจาสิทธิ์

พ่อท่านคล้าย ไหว้ข้าง

ก่อนเข้าพรรษาปีพ.ศ.๒๔๙๘ได้มีพระและฆราวาสรวม ๓ คนมานิมนต์พ่อท่านคล้ายไปยังเกาะสมุย จ.สุราษฏร์ธานี เพื่อร่วมในพิธีบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ เมื่อวันที่ ๑๒ มิถุนายน พ.ศ.๒๔๙๘ ณ สำนักสงฆ์ราชธรรมาราม(ก่อตั้งเป็นสำนักสงฆ์โดยพระราชเมธี ตำแหน่งเจ้าคณะตรวจการภาค๘ กับพระธรรมนาถมุนี) ปัจจุบันคือวัดศิลางู เข้าใจว่าจะต้องมีเกจิคณาจารย์ในเกาะสมุยมาร่วมในพิธีหลายรูปเท่าที่ผู้จัดทำเว็บไซต์สืบค้นได้มีหลวงพ่อมี วัดสำเร็จ เป็นต้น

ชาวเกาะสมุยเรียกว่าพระธาตุหินงูหรือพระธาตุศิลางูสร้างโดยนายสีทอง ศรีชายเป็นชาวบ้านตำบลมะเร็ด ซึ่งเคยบวชเป็นพระและเคยร่วมเดินทางไปกับหลวงพ่อมี วัดสำเร็จและหลวงพ่อเพชร ติสโสไปยังลังกาและอินเดียเพื่อนมัสการพระเขี้ยวแก้ว ตลอดจนที่ประสูติ ตรัสรู้และปรินิพาน 

นายสีทอง ศรีชายได้รับพระบรมสารีริกธาตุมาจากเจ้าคุณพระอรรถทัศสิ สุทธิพงศ์แห่งวัดชีโทน อำเภอผักไห่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ต่อมาพระบาทสมเด็จพระเจ้า อยู่หัวและพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถได้เสด็จมาทรงนมัสการเมื่อวันที่ ๒๔ เมษายน พ.ศ.๒๕๐๕ ชาวสมุยจึงถือเป็นประเพณีงานไหว้พระบรมสารีริกธาตุแห่งนี้สืบมา

จากข้อมูลที่ได้สืบค้นมา เข้าใจว่าในวาระบรรจุพระบรมสารีริกธาตุศิลางูนี้ได้มีการสร้างเหรียญพิมพ์ไหว้ข้างมาแจกที่เกาะสมุยด้วย ซึ่งท่านพระมหาพิศิษฐ์ สุทธสีโล(พระมหาเวียน) อดีตเจ้าอาวาสวัดวังตะวันออก นครศรีธรรมราช กล่าวว่าพระมหาเจริญ ไชยธวัช วัดมหาธาตุ(นายศรีธวัช ไชยธวัช)ได้ขออนุญาตพ่อท่านคล้ายสร้างเหรียญพิมพ์ไหว้ข้าง และพ่อท่านคล้ายก็อนุญาต

ทางผู้จัดทำเว็บไซต์ได้ทำการตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่าพระมหาเจริญ ไชยธวัช หรือนายศรีธวัช ไชยธวัชมีตัวตนจริงได้บวชเป็นพระภิกษุจริง เป็นชาวเกาะสมุย และเคยเรียนหนังสือกับหลวงพ่อมี วัดสำเร็จที่เกาะสมุย นามสกุลไชยธวัชก็เป็นนามสกุลเก่าแก่ของชาวเกาะสมุย จึงเชื่อถือได้ว่าพระมหาเจริญ ไชยธวัช หรือนายศรีธวัช ไชยธวัชเป็นผู้สร้างเหรียญพิมพ์ไหว้ข้างนี้ เหรียญนี้นำภาพถ่ายของพ่อท่านคล้ายที่ได้ถ่ายเมื่อปีพ.ศ.๒๔๙๗ ในวาระพิธีแห่พระพุทธรูปอินทุรัตน์ มาเป็นเป็นต้นแบบสร้างเหรียญ ซึ่งข้อมูลข้างต้นที่กล่าวถึงพระบรมธาตุศิลางูและเหรียญไหว้ข้างมาจากหนังสือ “พระวิปัสสนาจารย์แห่งเกาะศรีวิชัย”

หลังจากนี้ไม่นาน พ่อท่านคล้ายได้รับนิมนต์เพื่อไปช่วยเหลือวัดกลางเก่า(บ้านดอน) อ.เมือง จ.สุราษฏร์ธานี ที่ถูกไฟไหม้เป็นเวลา ๔ วัน ๔ คืน ได้นำเหรียญพิมพ์ไหว้ข้างมาแจกทำบุญด้วย
**ข้อมูลบางส่วน อ้างอิงจาก หนังสือ “พระวิปัสสนาจารย์แห่งเกาะศรีวิชัย” และ หนังสือ “สนามพระฉบับพิเศษ คู่มือนักสะสม พ่อท่านคล้าย วาจาสิทธิ์” อรรถภูมิ บุญยเกียรติ และ ฤกษ์ ถนอมพงษ์

ธรรมสัจจะแห่งพ่อท่านคล้าย
ไม่มีใครไม่มีมาร แต่มารมันเกิดแล้วมันก็ดับ
ไม่มีมารใดถาวร ตายหมด
มีมารก็ตาย ไม่มีมารก็ตาย
แต่ว่ามารมันไม่ได้ขึ้นบนที่สูง
เวลาตาย เวลาเราจะทำดีมารมาขวางเวลาเราตายไป มันไม่ได้ขึ้นสูงเหมือนเรา มันเป็นมารกรรมเก่า มารภพภูมิ มันอยู่ที่จะตามเราทันตอนไหน เป็นมนุษย์ต้องหูหนัก อย่าหูเบา ถ้าหูเบาเราก็เป็นมารตามมัน พระพุทธเจ้ายังมีมาร แล้วสูเป็นใคร ไม่มีใครที่ไม่มีมาร และไม่มีใครไม่พบทุกข์ หลักธรรมดา ที่จริงหลักธรรมะคือหลักธรรมดา แต่ว่าเราเข้าใจธรรมดาไหม ถ้าเราเข้าใจธรรมดา แสดงว่าเข้าใจธรรมะก็ธรรมะมันเกิดจากสิ่งที่มันเกิดอยู่แล้ว       



2 ความคิดเห็น: