หลวงพ่อแช่ม วัดฉลอง จ.ภูเก็ต หลังยันต์ นิยม ปี 2497

หลวงพ่อแช่ม วัดฉลอง

หลวงพ่อแช่ม วัดฉลอง จ.ภูเก็ต พระเกจิอาจารย์ผู้โด่งดังของภาคใต้ เมื่อในอดีตครั้งเกิดกบฏอังยี่ที่ภูเก็ต ท่านลงผ้าประเจียดแจกชาวบ้านต่อสู้กับโจรอั่งยี่จนแตกพ่ายไป เพราะชาวบ้านที่มีผ้าประเจียดของท่านมีความคงทนต่ออาวุธทุกอย่าง ท่านมีความศักดิ์สิทธิ์มาก มีชาวบ้านไปปิดทองที่ตัวท่านตั้งแต่ท่านยังมีชีวิตอยู่ เพราะสำเร็จจากการบนบานให้ท่านช่วยเหลือ

สมเด็จกรมพระยาดำรงราชานุภาพ ทรงนิพนธ์เรื่องราวของ หลวงพ่อแช่ม วัดฉลอง (วัดไชยธาราราม) เมื่อคราวเสด็จลงไปตรวจราชการที่มณฑลภูเก็ต ครั้งแรก พ.ศ.๒๔๔๑ ว่า...ทรงพบ พระครูวัดฉลอง ก็พิศวง เพราะที่หน้าแข้งท่านพระครูมีรอยปิดทองคำเปลวราวกับพระพุทธรูป

ทรงถามก็ทราบจากปากท่านพระครูว่า พวกชาวตลาดเขาขอปิด จึงทำให้ทรงสนพระทัย มูลเหตุแห่งการปิดทองนั้น ทรงสืบถามเรื่องจากตัวท่านพระครู ข้าราชการเมืองภูเก็ต และชาวบ้าน นับเป็นเรื่องที่ประหลาดมาก

พระครูวัดฉลอง ที่สมเด็จกรมพระยาดำรงฯ ทรงนิพนธ์ถึงนี้ก็คือ หลวงพ่อแช่ม วัดฉลอง นั่นเอง ชาวภูเก็ตเชื่อกันว่าท่านมีอิทธิฤทธิ์ในทางวิทยาคมมากมาย จึงพากันเคารพศรัทธาเลื่อมใส นับถือท่านอย่างผู้วิเศษทั่วทั้งจังหวัด แม้หลวงพ่อแช่มท่านจะละสังขารไปแล้ว แต่ความทรงจำในเกียรติคุณและความศักดิ์สิทธิ์ของท่าน ยังคงมีอยู่อย่างมั่นคงในความจิตใจของชาวเมืองภูเก็ต และชาวไทยทั่วประเทศ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น